Copywriter และ Content Writer เขียนอย่างไร ให้ชนะใจคนอ่าน
16734
post-template-default,single,single-post,postid-16734,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,vertical_menu_enabled,qode-title-hidden,side_area_uncovered_from_content,transparent_content,qode-theme-ver-9.4.1,wpb-js-composer js-comp-ver-4.12,vc_responsive,elementor-default,elementor-kit-16817,elementor-page elementor-page-16734
Copywriter

เขียนอย่างไร ให้ชนะใจคนอ่าน ความท้าทายที่สุด ของ Copywriter และ Content Writer ตัวจริง


ใช้เวลาอ่าน  นาที

  • การเขียนคำโฆษณา เป็นอาชีพเก่าแก่ ถือกำเนิดมาตั้งแต่ยุคบาบิโลเนีย
  • เพราะ copywriter คนแรกของโลก เขาตั้งใจเขียนอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ จนสร้างยอดขายถล่มทลาย ทำให้อาชีพนี้ มีความหมายจนถึงยุคปัจจุบัน
  • แจกสูตร “เขียน ให้สมองเชื่อ”

ตัวหนังสือที่ถูกเรียบเรียงโดย Copywriter หรือ Content Writer มือดี มักทำให้เราสนใจ เชื่อถือ คล้อยตาม กระทั่งชี้นำการกระทำของเราโดยไม่รู้ตัว

การเขียนคำโฆษณา มีอิทธิพลกับผู้คนมาตั้งแต่ ยุคบาบิโลเนีย ปี 1477 โดยเริ่มจากการเขียนโปรโมตขายหนังสือสวดมนต์ (Prayer Book) งานเขียนในยุคนั้น ถูกสร้างสรรค์ แล้วเขียนด้วยน้ำหมึกลงบนโปสเตอร์แผ่นต่อแผ่น เพื่อนำไปติดเสาไฟ หรือผนังกำแพงใหญ่ ๆ ให้ผู้คนอ่าน

จนเมื่อหนังสือพิมพ์กำเนิดขึ้น จึงเริ่มมีพื้นที่โฆษณา แต่ด้วยเพราะมันถูกเขียนอย่างสร้างสรรค์ จึงสร้างปรากฏการณ์ทำให้สินค้าขายหมดภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ผู้เขียนท่านนั้น ชื่อ John Emory Powers นักเขียนคำโฆษณาอาชีพคนแรกของโลก และบิดาแห่งการสร้างสรรค์งานโฆษณาสมัยใหม่ เขาคนนี้ทำให้อาชีพ Copywriter มีความหมายจนถึงยุคปัจจุบัน

John Emory Powers Copywriter

ท่านที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ น่าจะเป็นผู้ที่มีความสนใจ ใฝ่เขียน จนสมควรรับ “5 แนวทางการเขียนให้สมองเชื่อ”
ไปยึดไว้ ใช้ในยามเขียนไม่ออก

1  เรียบ ง่าย – ลูกค้าหลายคน อยากเห็นงานเขียนที่ซับซ้อน อาจเพราะคิดว่างานเขียนง่าย ๆ นั้น ไม่มีราคา ไม่คุ้มค่าเงินที่จ่าย (ผลวิจัยจากนักศึกษา ม. Stanford พบว่า พวกเขาชอบงานเขียนที่เรียบง่าย) Daniel Kahneman ผู้เขียน Thinking, Fast and Slow ยังบอกว่า ภาษาเรียบง่าย สื่อความน่าเชื่อถือ มีราคา และฉลาด ในทางตรงข้าม การประดิษฐ์คำหรู คำยากนั้น บอกความด้อยปัญญา ไร้รสนิยม และไม่น่าเชื่อถือ

เช่น  อีกระดับของความหรูหราแห่งมหานคร สะท้อนรสนิยมในทุกองคาพยพ…ชะเอิงเอย

หมายเหตุ – งานเขียนที่ง่าย คืองานเขียนที่ยากที่สุด

2  ไหลลื่น คล้องจอง – งานเขียนที่เอาคนอยู่ มักใช้คำที่ลื่นไหล Daniel Kahneman พบว่า คำคล้องจองทำให้สมองเชื่อถือ จดจำ และรับรู้ว่าเป็นสำนวนฉลาด อย่างไรก็ตาม คำคล้องจองต้องมีความหมาย คล้องแบบกลอนพาไป ทำให้งานดูเพ้อเจ้อ เลื่อนเปื้อน

3  เป็นรูปธรรม – งานเขียนที่ให้รายละเอียดเป็นรูปธรรม สามารถกระตุ้นจินตนาการ และประสาทสัมผัส ทำให้ผู้อ่านได้กลิ่น เห็นภาพ ได้ยินเสียง ความเคลื่อนไหวปรากฏขึ้นในสมอง

4  สื่ออารมณ์ – ข้อความที่สร้างยอดแชร์ มักเป็นข้อความที่กระตุ้นอารมณ์ เรามักเห็นคนแชร์ข้อความ ที่สื่อความโกรธ เกลียด กลัว ข้อความเช่นนี้ทำให้คนแชร์ได้ถึง 34% แต่ข้อความที่ทำให้คนแชร์มากที่สุด กลับเป็น ข้อความที่สื่ออารมณ์ในเชิงบวก

5  “จริง” “ใจ” – แม้จะเขียนเก่ง เต็มไปด้วยหลักประสาทวิทยาศาสตร์ แต่หากเรื่องราวที่เขียน ไม่จริง ไม่มีเหตุผล ไม่น่าเชื่อถือ และไม่เข้าใจความรู้สึกของผู้อ่าน ก็ไม่มีทางที่จะขายได้

สิ่งที่พึงระลึกจนขึ้นใจ “ไม่มีใครเข้า Facebook, IG, LINE, TikTok, YouTube มาเพื่ออ่านผลงานเขียนโฆษณาของเรา คิดถึงใจเขา คิดถึงความรู้สึกเขา แล้วเราจะเขียนคำโฆษณาได้สำเร็จ บรรลุวัตถุประสงค์”

อ้างอิง

hbr.org

joneswriter.medium.com

Thinking, Fast and Slow By Daniel Kahneman